NASA ระดมมันสมอง จากสาธารณชนช่วยออกแบบหุ่นยนต์ขุดพื้นดินดวงจันทร์ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

NASA ระดมมันสมอง จากสาธารณชนช่วยออกแบบหุ่นยนต์ขุดพื้นดินดวงจันทร์ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

NASA ระดมมันสมอง
NASA ระดมมันสมอง โปรแกรม Artemis ของ NASA เป็นโครงการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2024 ซึ่งต้องการใช้นวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีมาสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์มากขึ้นกว่าเดิมและมีความยั่งยืน
ดังนั้นการอยู่บนดวงจันทร์ในระยะยาวนักสำรวจจะต้องมีอากาศและเชื้อเพลิงโดยอาจสร้างขึ้นเองด้วยทรัพยากรที่มีอยู่บนดวงจันทร์ รวมถึงการสร้างที่พักอาศัยอยู่บนพื้นแผ่นดินบนดวงจันทร์ ซึ่งต้องใช้ความสามารถของหุ่นยนต์ในการขุดทรัพยากรในพื้นดินบนดวงจันทร์มาใช้งาน
NASA จึงระดมความช่วยเหลือจากสาธารชนเพื่อออกแบบและสร้างหุ่นยนต์สำหรับขุดทรัพยากรในพื้นดินของดวงจันทร์ให้ทำงานได้ ซึ่งได้เลือกผู้ชนะจากการออกแบบที่ท้าทาย
โดยการมอบหมายให้ผู้เข้าแข่งขันพัฒนา Bucket drums RASSOR (Regolith Advanced Surface Systems Operations Robot) สรุปง่าย ๆ คือ หุ่นยนต์ระบบปฏิบัติการขุดพื้นผิวของดวงจันทร์ขั้นสูงที่มีลักษณะเป็นดรัมหรือถังทรงกระบอกที่หมุนรอบแกนแล้วขุดพื้นผิวของดินจัดเก็บเอาไว้ในถัง
ซึ่งผู้ชนะจะต้องออกแบบอย่างชาญฉลาดให้สามารถจัดเก็บทรัพยากรจากดินเอาไว้ได้โดยพยายามใช้แรงน้อยที่สุด ความสำคัญก็คืออาจต้องพึ่งพาหุ่นยนต์เหล่านี้เมื่อต้องอยู่บนดวงจันทร์ในระยะยาว
ผลงานชนะเลิศคือ Regolith Trap โดย Caleb Clausing (นักออกแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรม) ได้รับเงินรางวัล 3,000 USD โดยใช้นวัตกรรมในการจับทรัพยากรจากผิวดินด้วยประตูแบบพาสซีฟที่มีความทนทานต่อฝุ่นและเก็บรักษาทรัพยาจากผิวดินได้จำนวนมาก
ผลงานชนะอันดับที่ 2 คือ RASSOR Bucket Drum โดย Michael R ได้รับเงินรางวัล 2,000 USD โดยการออกแบบดรัมที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพ
ผลงานชนะอันดับที่ 3 คือ RASSOR Bucket Drum V3 โดย Kyle St.Thomas ได้รับเงินรางวัล 1,000 USD ที่ใช้ดรัมที่แคบลง
ผลงานชนะอันดับที่ 4 คือ NASA Bucket Drum Double-Helix โดย Stephan Weißenböck ได้รับเงินรางวัล 750 USD โดยการออกแบบเกลียวคู่ทั้งภายในและภายนอกที่เป็นนวัตกรรมใหม่
ผลงานชนะอันดับที่ 5 คือ Lunar Kinetics โดย Clix ได้รับเงินรางวัล 250 USD ที่ใช้ทั้งแรงโน้มถ่วงและน้ำหนักเพื่อช่วยในการเคลื่อนไหว
การประกวดการออกแบบจากสาธารณชนของ NASA เป็นการเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศโดยดึงความช่วยเหลือจากอุตสาหกรรมอวกาศจากภายนอก ซึ่งจะช่วยให้การสำรวจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากรจากดินของดวงจันทร์มาสร้างเป็นที่พักอาศัยและลดการนำเข้าทรัพยากรจากโลกได้จำนวนมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

TikTok ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Family Pairing ใช้เชื่อมบัญชีผู้ปกครองกับบุตรหลาน เพื่อจำกัดการเล่น

RATCH โบรกฯ มอง มี upside จากลงทุนในกองทุนไฟฟ้าที่เวียดนาม